Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

MÈO VÀ CHUỘT


           Một hôm ở trong góc bếp nọ có một chú mèo đang ngồi rình chuột, tình cờ chú chuột đang tìm kiếm mồi ăn vụn, thế là mèo ta chạy đến vồ lấy chuột để thịt .Trong lúc hoảng hốt chú chuột nhảy vội và rớt vào trong hủ rượu mình chú ướt sũng.
-         Lúc này chú mèo đang thèm thuồng đứng trên miệng hủ chờ, chuột ta vô cùng lúng túng và thầm nghĩ phen này chết chắc. Trong lúc bối rối chú chuột liền lên tiếng năn nỉ chú mèo rằng :
-         Anh mèo ơi anh tha cho tôi đi thân tôi yếu gầy từ sáng đến giờ chưa có miếng gì vào bụng anh ăn thịt tôi cũng chẳng bổ dưỡng gì đâu … Nếu anh chịu tha cho tôi, tôi sẽ dắt anh đến ngay chỗ dòng họ tôi đang ở đứa nào đứa nấy mập ú mặc sức mà anh đánh chén.
-         Nghe bùi tai chú mèo bảo thế mày có giữ lời không đó nếu mày gạt tao thì dù mày có trốn đi đâu tao cũng sẽ không tha đâu nhé. Nghe thế chuột ta mở cờ trong bụng, vâng! vâng! Tôi hứa, vậy thì anh mau vớt tôi lên khỏi hủ rượu này nhanh lên đi nhé.
-         Chú mèo thật thà vớt chú chuột lên và nói: Nào dắt tao đi tìm dòng họ mày nhanh lên chú chuột dạ vâng.
-         Trên đường đi đến cửa hang chuột ta nhảy vội vào trốn tuốt trong hang.
-         Còn mèo ngồi đợi mãi không thấy chuột bò ra, mèo ta bực tức hỏi này con chuột kia mày hứa với tao ra sao bây giờ mày không giữ lời hả.
-          Từ trong hang chuột vọng ra, Anh mèo ơi! khi nãy tôi hứa với anh điều gì vậy sao tôi không nhớ?
-         Mèo ta nhắc lại sự việc chuột ta thản nhiên đáp: Anh mèo ơi khi té vào trong hũ rượu tôi uống “xỉn” quá nên hứa với anh vậy thôi, cái đó là rượu hứa chứ tôi đâu có hứa. Hơi sức đâu mà anh tin mấy “thằng say rượu”. Biết mình bị lừa mèo ta giận lắm nhưng chẳng làm gì được con chuột ranh ma kia và lẳng lặng bỏ đi và thề rằng không bao giờ tin vào lũ chuột ranh ma đó nữa.
                Qua câu chuyện này ta rút ra được bài học vô cùng quí báu người ta thường nói “Rượu vào lời ra”. Có người hễ cứ uống say vô là không còn biết gì nữa hết, cứ hứa dóc hứa lèo, thậm chí còn chửi mắng nhau làm mất lòng nhau mượn rượu làm nư, phá làng phá xóm, và kéo theo biết bao nhiêu hệ lụy gánh nặng cho gia đình và Xã hội. Đến khi tỉnh rượu thì sự việc đã rồi, đổ thừa tại hôm qua say quá không nhớ và cứ thế mượn rượu làm càn.

                Nhân dịp xuân về chúng ta lại họp mặt gia đình đoàn viên thế là chén tình chén nghĩa cùng nhau cạn ly chúc xuân. Nhưng ta nhớ một điều vui cũng có chừng có mực chứ đừng bao giờ quá chén rồi làm mất lòng nhau và làm mất đi sự phấn khởi vui tươi của những ngày xuân.
                                                           Xuân giáp ngọ 2014

                                                                 LAM CHIỀU
HĐGX Tân Thạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét